Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) là chương trình máy tính có khả năng thực hiện các công việc vốn đòi hỏi trí tuệ ngang bằng hoặc vượt trội hơn trí tuệ của con người. Các công việc mà trí tuệ nhân tạo có thể thực hiện gồm có học tập, suy luận, giải toán, chơi cờ, ra quyết định, vẽ tranh, … Sau đây để đơn giản, trí tuệ nhân tạo sẽ được viết tắt là AI. Đặc trưng của AI là khả năng học hỏi từ dữ liệu để linh hoạt thích nghi mà không chỉ dựa vào các quy tắc cố định.
LỜI MỞ ĐẦU
Trong kỷ nguyên số, sự bùng nổ của khoa học - công nghệ đã và đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của toàn xã hội. Các thành tựu công nghệ mở ra nhiều cơ hội đổi mới, hướng đến nâng cao chất lượng, hiệu quả cho mọi lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Việc nghiên cứu khả năng ứng dụng công nghệ trong giáo dục là một trong những xu hướng nổi bật, thu hút sự quan tâm của của nhà khoa học và các cấp quản lý trong nhiều năm gần đây. Một trong những công nghệ quan trọng trong kỷ nguyên số là trí tuệ nhân tạo (AI), với tiềm năng kiến tạo một môi trường học tập hiệu quả, cá nhân hóa và hòa nhập hơn. AI mang lại nhiều lợi ích cho cả học sinh và giáo viên, hỗ trợ giáo viên trong giảng dạy, đánh giá và quản lý lớp học, đồng thời hỗ trợ học sinh tăng cường tự học, cá nhân hóa trải nghiệm học tập, tạo nên một hệ thống giáo dục hiện đại, linh hoạt. Tài liệu “Hướng dẫn sử dụng trí tuệ nhân tạo trong Dạy và Học” được xây dựng nhằm cung cấp những thông tin cập nhật về công nghệ AI trong giáo dục. Các nội dung trong tài liệu không chỉ giúp giáo viên, học sinh và các nhà quản lý giáo dục hiểu rõ hơn về AI mà còn tạo tiền đề cho những chiến lược phát triển giáo dục trong tương lai. Tài liệu nhấn mạnh vai trò trung tâm của giáo viên và học sinh trong việc ứng dụng AI, đảm bảo rằng công nghệ này chỉ góp phần hỗ trợ mà không thay thế con người, đồng thời hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện cho người dùng và toàn xã hội. Bên cạnh việc cung cấp các công cụ và phương pháp ứng dụng AI trong dạy - học, tài liệu cũng đưa ra những gợi ý, đề xuất cho các cấp quản lý giáo dục về cách tiếp cận chiến lược và chủ động trong việc điều chỉnh chính sách, bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu và xây dựng hệ thống đánh giá minh bạch. Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn các cơ quan, tổ chức và cá nhân đã đóng góp ý kiến và chia sẻ kinh nghiệm quý báu trong quá trình biên soạn. Hy vọng rằng tài liệu này sẽ trở thành một nguồn tham khảo hữu ích cho các thầy cô giáo, nhà quản lý và tất cả những ai quan tâm đến việc ứng dụng AI trong giáo dục. Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong quá trình biên soạn nhưng tài liệu chắc chắn khó tránh khỏi những thiếu sót, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ đang liên tục thay đổi, hoàn thiện và ngày càng phát triển. Chúng tôi rất mong nhận nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc để tài liệu được cập nhật, chỉnh sửa phù hợp hơn trong các phiên bản tiếp theo.